PokéMONGO

Untitled(image source)

FACT: May 721 na uri ng Pokemon! Ang dami!

(Makikiusong post tungkol sa Pokemon Go)

Isa ako sa mga batang nahumaling sa Pokemon noon, hindi yung nakikiuso lang ah. Mga batang gumigising ng maaga para makapanood ng mga anime sa GMA, kasama na nga yang Pokemon ☺

Imbes na hello kitty o barbie ang laruan ko noon, mga kotse-kotsehan at pokemon ang laruan ko! Yes! Kasi ako lang ang nag-iisang batang babae noon sa pamilya, tapos puro lalaki na yung mga kalaro ko. E di ayun. Ano nga tawag sa ganung laruan? Di ba kapag superman = action figure. Paano kapag sa pokemon? Anong tawag dun? Basta yon, mga nasa dalawampung piraso ng pokemon ang laruan namin noon. Walong piraso doon ay pikachu, hahaha.

Iba ang istilo ng paglalaro namin noon, parang pokemon-serye. Hindi yung napapanood natin sa tv na inilalaban sila, no. Ginawa namin silang tao tapos may mga specific roles sila sa kwento ah! May pangalan rin kami sa kanila na pang-tao, may apelyido, at may ka-love team din! So parang bahay-bahayan ang paglalaro namin noon, ang galing nga eh nakakabuo na kami ng plot/kwento sa ganung edad, in fairness! Pero nung tumanda na ako hindi na ako marunong sa scriptwriting, kaloka.

Di ko na gaanong tanda yung mga pangalan nila, pero alam ko eto yon eh.
– 8 pikachu: Angel, Angela, Desiree, Desireen, Elizabeth, Maria, Marie, Andrea ata?
– Charmander – Lea
– Marill – Yazmien
– Bulbasaur – Jennylyn
– Eevee – Cathy
– Lapras – ?
– Elekid – Bert
– Snorlax – Rainier
– Haunter – Mark
– 2 mini charmander – Lino, Lina
– Squirtle – Tina
– Poliwhirl – Elmo

So bale ganito, apat na pamilya sila:
1. Lapras (Tatay), Charmander (Nanay), 2 mini Charmander (Anak)
2. Elekid (T), Marill (N), Poliwhirl (A), tsaka si Hetty – Jollibee (A)
3. Snorlax (T), Bulbasaur (N), Squirtle (A)
4. Haunter (T), Eevee (N), Twirlie – Jollibee (A)

Ang alam ko puro lalaki lang daw yung mga pokemon, pero ginawa naming babae yung iba para may partner partner haha!
Bukod sa pokemon, marami pa kaming mga laruan na maliliit, tulad nung squad ni Jollibee at Ronald McDonald, kaya kasama rin sila sa kwento.
Kung mapapansin nyo, ang ilan sa pokemon namin ay ipinangalan sa final four ng Starstruck batch 1, kasikatan nila nung mga panahong yan, hahahahaha!

Nung natapos na ang pokemon-serye namin at wala na kaming maisip na idagdag sa kwento, nagpalit kami ng format, naging parody ng Encantadia! (Na kasikatan din nung mga panahong yan) Heto ang mga characters:
– Pirena – Charmander ✔
– Amihan – Marill ❌ (Water type yan!)
– Alena – Bulbasaur ❌ (Grass type yan!)
– Danaya – Eevee ✔ pwede na
Obviously inassign namin sila base sa kulay. Hahahaha. Tapos kung sino yung kapartner nila sa una, sila pa rin yung kapartner nila ngayon, walang magbabago!

So ang madalas na nangyayari sa kwento eh laban laban syempre, tapos may powers, tapos yung mga kadalasang nakikita sa teleserye, mga usap usap, ganern.

Halos yun palagi ang nilalaro namin noong bata ako, kasi bawal kami maglaro sa labas eh. Tsaka pera-perahan (play money), kotse-kotsehan, lutu-lutuan, mga beyblade, text, pogs! Na pokemon din ang mga characters. Ang pinakamalakas ko na pog noon si Wabuffet, sa text naman si Blastoise. Sila lagi ‘pato’ ko.

Tumigil yata ako maglaro nung pinapagamit na kami ng computer, high school na ako nun. Wala eh, mas nag-eenjoy na ako maglaro ng Counter Strike kesa mag role play ng pokemon. Kahapon, tinanong ko uli si Anye kung nasaan na yung mga laruan namin noon. After all this time, ngayon ko lang siya uli hinanap. Kaso sabi niya, nandun na sa mga nakababata naming pinsan. Nalungkot ako, di ko alam wala na pala sa amin, akala ko nandun lang sa taas nakatago. 😦

Balik tayo sa kasalukuyan:
Nung lumabas yung apk ng pokemon go sa internet, nag-install ako. Sinubukan kong maglaro, kaso tinanggal ko rin after 2 days. Kasi hindi umaalis sa pwesto yung character ko eh. Naglalakad siya, pero hindi lumalayo, nandun pa rin siya. Eh ako naikot ko na yung buong bahay, hindi pa rin gumagalaw! Tsaka hindi naman ako nakakapag mobile data, kaya hindi ko rin yun maeenjoy na malaro sa labas. E di wag na nga lang.

Nung isang araw na pumunta kami ng SM, tapos may event regarding Pokemon Go, tumutugtog yung OST, malakas, nasa isip ko nun F na F siguro ng mga tao rito yung pagiging trainer, dahil sa kanta. Ang daming nangha-hunting nung mga oras na yun. Semi-inggit me.

Favorite Pokemon:

Untitled

-bukod sa love na love ko talaga ang pusa, ang dami niya kasing pwedeng maging evolve, tapos ang cute lahat haha! Pangarap ko talaga na sana nag-eexist si Eevee sa tunay na buhay eh ☺

– And, that’s the end. –

Untitled

7 Replies to “PokéMONGO”

  1. natawa ko sa labteam ng mga pokemon haha! favorite ko din ung anime na pokemon dati sa GMA at may mga action figures din ako pero di namin naisip ung role play- role play na yan nyahaha, astig! pero ngayon naglalaro ako Pokemon Go. nakakaaliw din naman 😀

    Liked by 1 person

COMMENT?

