‘used to’

Untitled

– Sophie Amundsen.Β (image source)

“Sadly it is not only the force of gravity we get used to as we grow up. The world itself becomes a habit in no time at all. It seems as if in the process of growing up we lose the ability to wonder about the world. For various reasons most people get so caught up in everyday affairs that their astonishment at the world gets pushed into the background.”

“To children, the world and everything in it is new, something that gives rise to astonishment. It is not like that for adults. Most adults accept the world as a matter of course.”

ITO AY mula sa “Sophie’s World“, na ang tema ay Pilosopiya. Sinasabi dito na tayo, as adults, sa sobrang pagkaabala natin sa mga bagay-bagay (busy sa trabaho para kumita ng pera, pati sa school, sa lovelife) ay nawawalan na tayo ng interes na tuklasin ang ating mundo. Bakit? Kasi sanay na tayo sa ganito eh. Di tulad nung mga sanggol pa tayo na walang kamuwang-muwang at ang tanging ginawa lang natin noon ay ang ‘tumuklas’. Philosophers are like babies daw, they are always curious, asks many questions, and wonders about everything.

Pero may iba akong interpretation dito:

Nothing surprises you anymore, yung parang paulit-ulit na lang yung mga nangyayari. Ang mga ginagawa mo sa araw-araw, routine na siya na nakasanayan mo. Gigising ka, tapos feeling mo sana matapos na agad ang araw na to, umaga pa lang pero pakiramdam mo pagod ka na. Either bored ka or sawa ka na.

Sabi nila, once na sawa ka na, humanap ka na ng bagong ikasasaya mo. Pero di naman kasi applicable yun sa iba, lalo na kung tao ang pinag-uusapan dito.
May mga time sa buhay ko na nararanasan ko ito (actually ngayon nga eh feel ko to). Pero naiisip ko lang, ‘tomorrow is another day! may bago ding mangyayari bukas’, kahit ganun pa rin yung araw ko, walang pagbabago. But, don’t give up on hoping! Darating din yung araw na mag-iiba din ang buhay natin, hintay lang πŸ™‚
At saka kung wala talagang nangyayari, let’s find a way to be happy in that situation πŸ™‚ Umisip na lang tayo ng mga dahilan para matanggap natin na, ganun talaga!

Untitled

For this Challenge, the rules are:

–Β Post three consecutive days.
– You can pick one or three quotes per day.
– Challenge three different bloggers per day

Nominees for day 1:

M.U.
Pancake Bunnykins
Bebekoh

Medyo #DEEP ako ngayon haha :’)
– I chose Sophie’s World because most of my classmates are reading TWM & TFIOS. wala lang maiba lang hahaha. Nakakatuwa kasi yung mga itinuturo ni Mam Thea sa philosophy class namin, yun din yung nababasa ko ngayon. Medyo gets ko na. Hahaha. So sana ay magawaan ko na siya agad ng chapter-by-chapter analysis. Hayyy.
Nasa bandang “The Middle Ages” na ako. πŸ™‚

PS: Thanks Ate Aysa sa nomination! And sorry kasi pinili ko pa rin yung Sophie’s World 😁😁 haha

:]

4 Replies to “‘used to’”

COMMENT?

