Motivation | 2016

(Karugtong ng naunang post)
DAHIL dyan, nagset nako ng mga bagay na gusto kong matutunan bago man lang ako maka graduate ng kolehiyo, tulad ng mga sumusunod:

– dapat pag gumagawa ng essays/research paper stuffs, dapat di nako name-mental block. Wala na dapat copy paste mula sa google. The best talaga pag sa utak mo galing lahat. Dapat pagkabigay pa lang ng deadline ginagawa na agad. Hindi yung last minute.

– mag-aaral nako ng Sony Vegas, hindi sapat ang basic video editing. Dapat maging creative.

– magbasa-basa pa ng mga artikulong nakasalin sa Ingles, para masanay ko ang sarili kong makapagsulat ng Article na English nga. Makatutulong din siguro kung magsasanay akong magsulat dito sa blog ng English. Yung formal. Practice ba.

– familiarize myself with the basic equipments used in Broadcasting. Ang galing kasi ng mga past instructors namin eh. Wala tuloy akong alam na mga gamit gamit pagdating dun.

– kailangan ko ulit mag-aral ng about sa Public Relations at Advertising, nabobobo ako sa ganung subject. Hahaha.

– pati pala yung mga basic things about communication. First year pa namin to, pero nakalimutan ko na ang karamihan.

– manood lagi ng balita. Hindi yung nag-COC habang bukas ang tv. Haha

– dapat daw may pakialam ako sa mga bagay bagay sa paligid ko. Hindi yung pinipili ko lang yung inaalam ko. #ABCOMM eh.

– bawat output dapat sinusuring mabuti, hindi yung ‘pwede na yan’.

– hindi rin porque hindi ganun ka-effort ang mga kaibigan/kaklase, di na rin ako mag-eeffort. Kung ganun sila, dapat ako na ang magpush sa kanila para mas galingan pa namin diba πŸ™‚ ngayon lubusan ko nang naintindihan kung bakit ganun yung classmate ko.

– wag idepende ang desisyon/kaligayahan sa iba. Wag din masyadong iaasa sa classmate yung mga gawain. Kaya ko to. Kaya natin to πŸ™‚

– iwasan na din mastress sa problema ng iba. Okay pa rin yung lapitan ka nila pag namomroblema sila. Pero after nun dedmahin mo na sila. Hahahaha

– wag na sayangin ang oras at pera sa paggala, pag-environmental scanning! Haha. Push. Push.

– wag puro kalandian ang inuuna. Pls.

Yun lang πŸ™‚ sacrifice muna yung mga ‘pansamantalang kasiyahan’ para sa ma-fulfill ko yan lahat. Good luck. May God bless and guide me πŸ™‚

One Reply to “Motivation | 2016”

COMMENT?

